Mga Panuntunan ng NASCAR

Talaan ng nilalaman

Ang NASCAR ay isang racing sport sa Nuebe Gaming kung saan ang iba’t ibang uri ng mga sports car ay naglalakbay nang napakabilis sa paligid ng isang track. Sa teknikal, ang NASCAR ay isang Amerikanong kumpanya lamang na nag-aapruba ng mga kaganapan sa karera, dahil ang pangalan nito ay ang pagdadaglat ng “National Association for Stock Car Auto Racing.” Gayunpaman, ang karera ng NASCAR ay naging napakapopular sa buong mundo na ang anumang anyo ng karera ng track ay madalas na pinaikli sa pangalan ng asosasyon.

Ang NASCAR ay isang racing sport sa Nuebe Gaming kung saan ang iba't ibang uri ng mga sports car ay naglalakbay nang napakabilis sa paligid ng isang track. Sa teknikal, ang NASCAR ay isang Amerikanong kumpanya lamang na nag-aapruba ng mga kaganapan sa karera, dahil ang pangalan nito ay ang pagdadaglat ng "National Association for Stock Car Auto Racing." Gayunpaman, ang karera ng NASCAR ay naging napakapopular sa buong mundo na ang anumang anyo ng karera ng track ay madalas na pinaikli sa pangalan ng asosasyon.

Set up

Kagamitan

  • Stock car:Isang race car na partikular na idinisenyo para sa mga event na pinapahintulutan ng NASCAR. Bagama’t malinaw na itinayo upang i-maximize ang bilis, ang mga kotse na ito ay dapat ding sumunod sa napakahigpit na mga regulasyon sa kaligtasan.
  • Racing suit:Ang mga racer ay dapat magsuot ng espesyal na fireproof na suit para protektahan sila sakaling magkaroon ng maapoy na pagbangga.
  • Helmet:Ang mga racer ay nagsusuot ng mga sertipikadong helmet na nakatakip sa kanilang buong ulo. Ang mga helmet na ito ay naglalaman din ng isang layer ng hindi masusunog na materyal na kilala bilang “Nomex”.
  • Mga guwantes:Ang mga racer ay dapat magsuot ng hindi masusunog na guwantes.
  • Mga Sapatos:Dapat ding magsuot ng hindi masusunog na sapatos ang mga racer.

Format ng competition/cup series

Ang isang karera ng NASCAR ay nagtatampok ng 40 mga kotse na nakikipagkarera sa humigit-kumulang 200 na laps sa karaniwan, bagaman ang bilang ng mga laps ay nakasalalay sa haba ng track. Ang bawat lahi ay bahagi ng isang “serye”, na mahalagang katumbas ng isang regular na season sa karamihan ng iba pang sports. Pinaparusahan ng NASCAR ang ilang magkakaibang serye, kahit na ang NASCAR Cup Series ay itinuturing na pinakamataas na antas ng karera ng NASCAR at dahil dito ang pinakasikat.

Taun-taon, ang NASCAR Cup Series ay binubuo ng 36 na karera na nakumpleto sa loob ng 10 buwan. Ang “regular season” ay binubuo ng unang 26 na karera, at ang huling 10 karera ay itinuturing na “playoffs”. 16 na kotse lang ang makakalabas sa playoffs, kung saan ang mga racer na nanalo sa isang karera ay agad na nakakuha ng playoff spot, habang ang natitirang mga puwesto ay napagpasyahan batay sa mga kabuuang puntos na naipon sa buong season (ang pinuno ng mga puntos ay ginagarantiyahan din ng isang puwesto).

Sa playoffs, ang bawat kwalipikadong driver ay ni-reset sa parehong dami ng mga puntos. Pagkatapos ng bawat tatlong karera, ang apat na driver na may pinakamababang kabuuang puntos ay aalisin sa playoffs (ang panalo ay awtomatikong pagsulong sa susunod na round). Sa ikasampu at huling playoff race, apat na kotse na lang ang natitira, kung saan ang nagwagi ay pinagpapasyahan batay sa kung aling kotse ang unang tumawid sa finish line.

Dapat itong linawin na para sa lahat ng 36 na karera sa Cup Series, lahat ng 40 na kotse ay magkasabay-sabay—kabilang ang huling apat na karera ng kampeonato. Ang mga kotseng natanggal sa o bago ang playoffs ay nakikipagkumpitensya lang para sa mas mataas na placement sa mga huling standing, na kikita sa kanila ng mas maraming premyong pera.

Gameplay

Pagmamarka

Ang mga karera ng NASCAR Cup Series ay nahahati sa tatlong “yugto”. Ang bawat yugto ay binubuo ng isang tiyak na bilang ng mga lap, kung saan ang nangungunang sampung driver sa dulo ng unang dalawang yugto ay kumikita sa pagitan ng 1 hanggang 10 puntos (unang puwesto ay makakakuha ng 10 puntos, pangalawa ay makakakuha ng 9 puntos, atbp.).

Ang huling yugto ng karera ay nagbibigay ng pinakamaraming puntos, kung saan ang nagwagi ay tumatanggap ng 40 puntos, at pagkatapos ang bawat iba pang driver ay tumatanggap ng isang mas kaunting puntos kaysa sa driver sa itaas nila, na nagsisimula sa 35 puntos para sa driver sa pangalawang lugar. Ang mga driver sa ika-36 hanggang ika-40 na puwesto ay tumatanggap lamang ng isang puntos bawat isa. Ang stage-based scoring system na ito ay nagbibigay-insentibo sa mga driver na makipagsapalaran at maging mapagkumpitensya sa buong karera, hindi lamang sa huling ilang lap.

Playoffs scoring

Sa playoffs, lahat ng 16 na driver na kwalipikado ay may kabuuang puntos na katumbas sa 2,000. Gayunpaman, ang mga driver ay nakakatanggap din ng ilang puntos batay sa kanilang regular na season performance tulad ng sumusunod:

  • 1st – 15 puntos
  • 2nd – 10 puntos
  • Ika-3 –  8 puntos
  • Ika-4 – 7 puntos
  • Ika-5 – 6 na puntos
  • Ika-6 – 5 puntos
  • Ika-7 – 4 na puntos
  • Ika-8 – 3 puntos
  • Ika-9 – 2 puntos
  • Ika-10 – 1 puntos
  • Ika-11 hanggang ika-16 – 0 puntos

Bukod pa rito, ang mga driver ay binibigyan ng limang playoff point para sa bawat panalo sa regular season, habang ang mga panalo sa entablado ay nagkakahalaga ng isang playoff point bawat isa.

Sa bawat round ng playoffs, ang driver na nanalo sa isang karera ay awtomatikong uusad sa susunod na round. Ang natitirang mga puwesto sa susunod na round ay tinutukoy batay sa mga kabuuan ng puntos, na naipon tulad ng sa regular na season. Ang apat na driver na may pinakamababang puntos na kabuuan sa dulo ng bawat round (bawat tatlong karera) ay aalisin at i-reset ang kanilang mga puntos sa 2,000 puntos at anumang puntos na kanilang naipon sa playoffs.

Sa bawat progressing round, lahat ng driver na natitira sa playoffs ay nire-reset ang kanilang mga kabuuan ng puntos sa susunod na pinakamataas na 1000-point increment. Halimbawa, ang mga driver sa round of 12 (ang ikalawang round ng playoffs) ay lahat ay na-reset sa 3,000 puntos, ang mga nasa round of 8 ay binibigyan ng 4,000 puntos, at ang mga nasa final four ay lahat ay nagsisimula sa championship race na may 5,000 puntos .

Habang ang panghuling apat ay nagpapanatili ng kanilang 5,000 puntos pagkatapos ng kampeonato, ang lahat ng iba pang mga driver sa playoffs ay na-reset sa 2,000 kasama ang lahat ng normal na puntos na kanilang naipon mula sa mga karera sa playoff. Bilang resulta, ang huling apat na driver ay garantisadong isang first-, second-, third-, o fourth-place season finish, habang ang iba pang mga playoff driver ay nakikipagkumpitensya para sa ikalima hanggang ika-labing-anim anuman ang kanilang pag-ikot.

Championship race/final four

Sa karera ng kampeonato, ang driver sa huling apat, na natapos ang karera nang mas mabilis kaysa sa iba pang tatlong finalist, ay kinoronahang kampeon. Tandaan na mayroong 40 kabuuang mga kotse sa bawat solong karera—nangangahulugan ito na hindi kailangang tapusin ng kampeon ang karera sa unang puwesto upang mapanalunan ang serye, basta’t matalo nila ang iba pang tatlong finalist na kanilang panalo. 

Bukod pa rito, walang mga puntos sa entablado ang iginagawad sa panahon ng huling karera para sa mga finalist, na ang kanilang mga kabuuang punto ng pagtatapos ay nakabatay lamang sa kanilang pagtatapos na puwesto (pagtitiyak na ang kanilang huling pagkakalagay sa karera ay ang kanilang panghuling pagkakalagay sa huling apat na standing).

Para sa mga layunin ng paglilinaw, dapat tandaan na sa lahat ng playoff round, ang mga driver ay iginawad ng mga puntos batay sa kanilang mga natapos – tulad ng sa regular na season. Nangangahulugan ito na ang isang driver sa playoffs na tatapusin sa ikatlo ay tatanggap lamang ng karaniwang 34 puntos, kahit na ang dalawang driver na nagtapos sa itaas ay wala pa sa playoffs.

Handa nang manood ng laro ng NASCAR? Tingnan ang 2023 Daytona 500 highlights mula sa Daytona International Speedway para makita kung gaano kapana-panabik ang sport na ito!