Pangkalahatang-ideya ng Sumo Wrestling

Talaan ng nilalaman

Noong unang panahon, ang sumo ay isang ritwal, kadalasang sinasaliwan ng mga sagradong sayaw upang manalangin sa mga diyos para sa isang mahusay na ani. Bagama’t ang sumo wrestling ay naging isang propesyonal na mapagkumpitensyang isport sa Nuebe Gaming, pinananatili pa rin nito ang maraming mga ritwal ng Shinto na ginagawang mas kapana-panabik at magandang panoorin ang sport.

Noong unang panahon, ang sumo ay isang ritwal, kadalasang sinasaliwan ng mga sagradong sayaw upang manalangin sa mga diyos para sa isang mahusay na ani. Bagama't ang sumo wrestling ay naging isang propesyonal na mapagkumpitensyang isport sa Nuebe Gaming, pinananatili pa rin nito ang maraming mga ritwal ng Shinto na ginagawang mas kapana-panabik at magandang panoorin ang sport.

  • Layunin ng sumo wrestlingItulak ang kalaban palabas ng wrestling ring o pilitin ang kalaban na bumagsak sa sahig.
  • Bilang ng manlalaro2 manlalaro
  • MaterialsAngkop na damit ng sumo
  • Uri ng laroSport
  • Audience15+

Setup

Dohyo

Ang sumo ring (tinatawag ding dohyo) ay isang nakataas na square platform na gawa sa clay at straw bales. Ang dohyo wrestling circle sa loob ng square platform ay humigit-kumulang 15 talampakan ang lapad. Ang bubong ng singsing ay itinulad din sa arkitektura ng bubong ng isang Shinto shrine.

Dalawang puting linya ang iginuhit sa gitna ng dohyo at tinatawag na shikirisen. Ang mga linyang ito ay muling pinipintura araw-araw.

Gyouji

Si Gyouji (mga referee) sa mga sumo match ay kadalasang nagsusuot ng mga tradisyunal na kasuotan na katulad ng mga hukom mula sa panahon ng Heian at mga sumbrero na katulad ng sa mga paring Shinto. Bago ang bawat paligsahan, ang gyouji ay nagsasagawa ng isang ritwal upang linisin ang dohyo sa pamamagitan ng paglilibing ng mga bagay sa gitna.

Sumo ranks

Mayroong anim na dibisyon ng sumo. Ang mga dibisyong ito ay inayos ayon sa antas ng kasanayan. Mula sa pinakamataas hanggang sa pinakamababa, ang mga ito ay:

  1. Makuuchi: ang pinaka-prestihiyosong antas 42 wrestlers lamang ang pinapayagan sa dibisyong ito. Ang Makuuchi ay nahahati din sa 5 sub-rank: yokozuna (pinakamataas), ozeki, sekiwake, komusubi, at maegashira.
  2. Juryo
  3. Makushita
  4. Sandanme
  5. Jonidan
  6. Jonokuchi

Gameplay

Pre-match ritual

Ang mga mandirigma ay nagsuot ng mawashi (tradisyunal na uniporme ng sumo) at pumasok sa singsing, na nakahanay sa isang bilog, na nakaharap sa madla. Pagkatapos ay tumalikod sila, humarap sa isa’t isa nang pabilog, pumalakpak ng kanilang mga kamay, at nagtaas ng kanilang mga braso.

Bago ang bawat laban, dalawang sumo wrestler ang pumunta sa sulok ng stand, kumuha ng isang dakot ng asin at iwiwisik ang mga ito sa sahig, pagkatapos ay tumingin sa isa’t isa, naghahanda na “pumunta sa labanan.” Ito ay isang ritwal ng paglilinis sa shinto na tinatawag na seremonya ng pag-aasin.

Ang mga sumo wrestler ay dapat yumuko sa sahig habang ang kanilang mga kamao ay nasa lupa, naghihintay ng signal na magsimula.

Westling

Ang layunin ng laro ay simple: maaaring itapon ang iyong kalaban sa dohyo sa pamamagitan ng pagtulak o pagpilit sa kanila palabas o pagpilit sa kalaban sa lupa.

Kinjite

Ang Kinjite ay mga foul na maaaring maging sanhi ng pagkatalo ng sumo wrestler sa isang laban. Ang alinman sa mga sumusunod na galaw ay ipinagbabawal sa sumo wrestling:

  • Paghila ng buhok
  • Pagsuntok
  • Sabay hampas sa magkabilang tenga
  • Pag-atake sa lugar ng singit
  • Nasasakal
  • Pinukpok ang mata
  • Baluktot ang mga daliri pabalik
  • Sinisipa ang dibdib

Ang isa pang foul na maaaring humantong sa pagkatalo sa laban ay kung maaalis ang sinturon ng sumo wrestler.

Oras

Ang mga sumo match ay kadalasang napakaikli, karaniwan ay wala pang isang minuto (karamihan ay ilang segundo lamang). Kung ang isang laban ay magpapatuloy ng higit sa 4 na minuto, ang referee ay magbibigay ng pahinga sa inumin, na tinatawag ding mizuiri.

End of laro

Ang nagwagi sa isang sumo match ay ang nagtutulak sa kanyang kalaban palabas ng wrestling ring o pinipilit ang kanyang kalaban sa lupa. Kung ang isang manlalaro ay nakagawa ng isang foul sa anumang punto sa panahon ng laban, matatalo sila nito kahit na sila ay “manalo” sa anumang ibang account.

📮 Read more