Mga patakaran ng polo

Talaan ng nilalaman

Ang Polo ay isang sport na lumilipad sa ilalim ng radar ng karamihan sa mga tao dito sa Nuebe Gaming dahil hindi ito isang madaling ma-access na sport. Sa karamihan ng mga kaso, ang anumang isport na nangangailangan ng mga kabayo ay kadalasang naa-access lamang ng mayayamang tao na naninirahan sa mga rural na lugar. Sa kaso ng polo, ang sport ay may mas mataas na hadlang sa pagpasok dahil ang mga kakumpitensya ay kadalasang nangangailangan ng maraming kabayo upang makipagkumpetensya.

Ang Polo ay isang sport na lumilipad sa ilalim ng radar ng karamihan sa mga tao dito sa Nuebe Gaming dahil hindi ito isang madaling ma-access na sport. Sa karamihan ng mga kaso, ang anumang isport na nangangailangan ng mga kabayo ay kadalasang naa-access lamang ng mayayamang tao na naninirahan sa mga rural na lugar. Sa kaso ng polo, ang sport ay may mas mataas na hadlang sa pagpasok dahil ang mga kakumpitensya ay kadalasang nangangailangan ng maraming kabayo upang makipagkumpetensya.

  • Layunin ng poloMakakuha ng mas maraming puntos kaysa sa kalabang koponan sa pamamagitan ng pagtama ng bola sa mga goalpost ng kalaban habang nakasakay sa kabayo.
  • Bilang ng manlalaro8 manlalaro, 4 bawat koponan
  • Mga kagamitanKabayo, saddle, polo stick, helmet, knee guards, bola
  • Uri ng laroSport
  • Audience3+

Pangkalahatang-ideya ng polo

May magandang dahilan para sa stigma ng “sport of kings” na ito, dahil ang polo ay orihinal na isport na nilalaro ng mga aristokrata sa Middle Eastern noong 200s BC. Gayunpaman, dahil sa pagiging kapaki-pakinabang nito sa pagsasanay ng mga kabalyerya, ang katanyagan ng polo ay unti-unting lumayo sa mga pinagmulan nitong Persian. Noong Middle Ages, ang katanyagan ng isport ay lumawak mula sa Constantinople (ngayon ay Istanbul) hanggang sa Japan sa Malayong Silangan.

Bagaman napakapopular sa Asya, ang polo ay medyo hindi kilala sa Europa bago pinagtibay ng mga British ang isport sa panahon ng kanilang kolonyal na pamumuno sa India. Natutunan ng British ang laro sa Manipur noong kalagitnaan ng 1850s. Ito ang bersyon ng polo na naging batayan ng modernong internasyonal na isport.

Setup

Kagamitan

  • KabayoAng mga kabayong ginamit sa polo ay kilala bilang “polo ponies”. Ang pangalang “pony” ay maaaring nakaliligaw, dahil ang mga kabayong ito ay nasa hustong gulang na mga thoroughbred. Gayunpaman, ang pangalang ito ay nagmula sa katotohanan na ang mga kabayong ito ay hindi kapani-paniwalang maliksi at mabilis, katulad ng isang pony.
  • SaddleAng Polo ay nangangailangan ng espesyal na leather saddle na nagbibigay sa rider ng dagdag na mahigpit na pagkakahawak kapag nakasandal sa kabayo upang tamaan ang bola.
  • Polo StickKilala rin bilang mallet, ang kawayan o fiberglass stick na ito ay ginagamit sa pagtama ng bola. Ang ulo ng patpat (ginamit upang hampasin ang bola) ay madalas na tumitimbang ng halos kalahating kilo.
  • HelmetAng mga polo helmet ay ginagamit upang protektahan ang mga sakay mula sa pagkahulog o pag-indayog ng maso ng ibang manlalaro. Kapansin-pansin, ang mga helmet na ito ay medyo kahawig ng isang malaking padded baseball hat.
  • Knee GuardsAng proteksyon ay madalas na isinusuot upang protektahan ang mga tuhod, shins, at paa mula sa pagtama ng maso ng ibang manlalaro.
  • BolaAng isang polo ball ay gawa sa high-impact na plastic at may sukat na 3 pulgada ang lapad at 4 na onsa ang timbang.

Mga team at posisyon

Ang isang polo team ay binubuo ng apat na kabuuang manlalaro. Ang bawat manlalaro ay may sariling posisyon na may natatanging hanay ng mga responsibilidad:

  • Numero 1Ang posisyon na ito ay kilala rin bilang ang umaatakeng nakakasakit na manlalaro, sila ang pangunahing scorer ng koponan at may pananagutan sa pagmamaneho ng bola sa field. Kadalasan ang isang rookie o ang pinaka walang karanasan na manlalaro ng isang koponan, ang posisyon na ito ay nakatalaga sa pagtatanggol sa pinakamaliit na nakakasakit na manlalaro ng kalaban, numero 4.
  • Numero 2Ang posisyon na ito ay responsable para sa pagtulong sa numero 1 sa pagkakasala, alinman sa pamamagitan ng direktang pag-iskor o pagpasa sa kanilang kasamahan sa koponan. Ang posisyon na ito ay mayroon ding mapanghamong gawain ng pagbabantay sa numero 3 ng kalaban.
  • Numero 3Ang posisyong ito ay karaniwang nakalaan para sa pinakamahusay na manlalaro ng isang koponan. Ang manlalarong ito ay pangunahing gumaganap bilang kapitan ng koponan at responsable sa pagtama ng mahabang pass sa opensa at pagiging matatag sa depensa.
  • Numero 4Ang posisyon na ito ang pangunahing tagapagtanggol ng koponan. Bagama’t hindi sila gumaganap bilang goalie, sila ang palaging huling linya ng depensa at pinapayagan ang numero 3 na pangasiwaan ang opensa nang hindi kailangang mag-alala tungkol sa pagtatanggol sa isang layunin.

Gameplay

Ang isang polo match ay nilalaro sa isang damuhan na may sukat na 300 yarda ang haba at 160 yarda ang lapad. Sa napakalaking field na ito, halos lahat ng walong manlalaro ay nagsisiksikan sa paligid ng bola habang dinadala ito pataas at pababa sa haba ng field, hinahampas ito ng mga manlalaro gamit ang kanilang mga mallet na kawayan. Sinusubukan ng bawat koponan na tamaan ang bola sa pamamagitan ng mga goalpost ng kanilang kalaban, na humigit-kumulang walong yarda ang layo. Sa pag-iskor, ang magkabilang koponan ay lumipat ng panig.

Ang pagkilos na ito ay tumatagal hanggang sa katapusan ng “chukker”, o panahon ng paglalaro na tumatagal ng 7 minuto, at ang mga manlalaro ay may karagdagang 30 segundo upang makumpleto ang anumang patuloy na paglalaro. Ang bawat laban ay naglalaman ng apat hanggang anim na chukker.

PAGMAmarka

Isang puntos ang nakukuha sa tuwing matamaan ng manlalaro ang bola sa mga goalpost ng kalaban. Pagkatapos ng pag-iskor, ang parehong mga koponan ay lumipat kung aling bahagi ng field ang kanilang dinedepensahan; ito ay upang isaalang-alang ang anumang sikat ng araw o hangin na mga pakinabang/disadvantage na maaaring mayroon ang alinman sa koponan.

Nagpapalit ng kabayo

Ang husay at kakayahan ng kabayo ng isang mangangabayo ay tumutukoy sa humigit-kumulang 75% ng tagumpay ng isang mangangabayo. Kung ang kabayo ay hindi makatugon nang maayos sa rein at leg cues ng rider, ang rider ay karaniwang walang silbi sa kanilang koponan. Bahagi ng kung bakit ang polo ay isang mamahaling isport ay ang isang mangangabayo ay nangangailangan ng maraming kabayo upang makipagkumpetensya, dahil ang isang kabayo ay mapapagod upang maglaro ng isang buong laban. Ang isang manlalaro ay pinapayagang magpalit ng mga kabayo sa pagitan o sa panahon ng mga chukker.

Ang bawat katunggali ay nangangailangan ng hindi bababa sa dalawang kabayo upang makipagkumpetensya; gayunpaman, ang bilang na ito ay maaaring tumaas sa higit sa lima sa mas mataas na antas ng paglalaro.

Mga pakay

Sa polo, ang isang kapansanan ay mahalagang sistema ng rating na idinisenyo upang mapantayan ang kumpetisyon sa mga manlalaro na may magkakaibang antas ng kasanayan. Ang bawat bansa ay maaaring may bahagyang naiibang sukat, bagama’t karamihan sa mga manlalaro sa pagitan ng -2 at 10. Ang mas mataas na marka ng kapansanan ay nangangahulugan ng isang mas mahusay na manlalaro, na ang perpektong 10 ay isang hindi kapani-paniwalang prestihiyosong gawa.

Bago magsimula ang isang laban, lahat ng mga manlalaro sa isang koponan ay pinagsama ang kanilang mga marka ng kapansanan upang maikumpara sa kanilang kalaban. Ang mas mababang marka ng kapansanan ay ibinabawas mula sa, ang mas mataas na marka ng kapansanan, na nagreresulta sa isang pagkakaiba sa panimulang punto. Sa madaling salita, ang koponan na may mas mababang kapansanan ay nagsisimula sa isang multi-goal na lead na katumbas ng pagkakaiba sa pagitan ng mga marka ng kapansanan ng dalawang koponan.

Sa pinakamataas na antas ng paglalaro, karamihan sa mga manlalaro ay may napakataas na marka ng kapansanan.

Isang right-handed sport

Ang isa sa mga pinaka-kagiliw-giliw na aspeto ng polo ay ang katotohanan na ang mga manlalaro ay kinakailangang gamitin ang kanilang kanang kamay upang humawak ng maso. Ito ay ganap na dahil sa mga kadahilanang pangkaligtasan, dahil ang magkasalungat na mga manlalaro ay kadalasang nagdudulot ng banggaan sa isa’t isa.

Panuntunan

Dahil sa katotohanang ang polo ay nagtatampok ng malapit na pakikipag-ugnayan sa pagitan ng mga kakumpitensya sa malalaking kabayo, ang isport ay naglalaman ng maraming panuntunang idinisenyo nang may kaligtasan para sa parehong mga manlalaro at mga kabayo:

  • Ang manlalaro na huling nahawakan ang bola ay may karapatan sa daan; lahat ng iba pang manlalaro ay hindi makakahadlang sa landas ng manlalarong ito.
  • Hindi pinahihintulutan ang pagtakbo sa ulo o pagtawid sa landas ng isang kalaban na may bola sa isang aksyon ng pananakot o upang baguhin ang kanilang landas.
  • Ipinagbabawal din ang pagsakay sa labas ng larangan ng paglalaro o sa paraang maaaring ilagay sa panganib ang mga umpires.
  • Ang isang sakay ay hindi dapat makipag-ugnayan sa kabayo ng ibang manlalaro sa paraang maaaring maging sanhi ng pagkahulog ng kabayo.

Anuman sa mga foul na ito ay maaaring magresulta sa pagpupol ng umpire upang ihinto ang paglalaro. Pagkatapos, depende sa kalubhaan ng parusa, ang isang libreng hit ay maaaring igawad sa layunin mula sa iba’t ibang distansya na 30, 40, o 60 yarda.

Sa kaso ng matitinding parusa, maaaring igawad ang isang tahasang layunin ng parusa sa apektadong koponan. Katulad nito, maaari ding igawad ang mga libreng penalty shot na walang tagapagtanggol.

Line of the ball

Ang linya ng bola ay isang mahalagang tuntunin sa polo na tumutukoy sa tamang daan at direksyon ng paglalaro. Ang panuntunan ay idinisenyo upang maiwasan ang mga banggaan sa pagitan ng mga kabayo at mga sakay para sa mga kadahilanang pangkaligtasan.

Ang linya ng bola ay isang haka-haka na linya kung saan naglalakbay ang bola. Ang manlalaro sa linya ng bola ay may karapatan sa daan at hindi maaaring makagambala. Gayunpaman, ang linya ng bola ay maaaring manakaw ng iba sa pamamagitan ng pagtulak sa manlalaro palabas ng linya sa isang “ride-off” upang nakawin ang bola. Bilang kahalili, ang ibang mga manlalaro ay maaaring gumamit ng “hook” na pamamaraan, kung saan ginagamit ng nagtatanggol na manlalaro ang kanilang maso upang kumabit sa mallet o kabayo ng line player upang makagambala sa isang shot.

Estratehiya

Ang diskarte ay gumaganap ng isang kritikal na papel sa laro ng polo. Ang isang karaniwang diskarte ay ang paggamit ng mga set play, na mga paunang idinisenyong taktika na ginagamit ng mga koponan upang makakuha ng kalamangan. Maaaring kabilang dito ang mga dulang nabanggit sa itaas, gaya ng:

  • Ang linya ng bolaAng mga manlalaro ay madiskarteng pumuwesto sa linya ng bola upang makakuha ng kalamangan.
  • The ride-off:Ginagamit ng manlalaro ang kanilang kabayo para hamunin ang mga miyembro ng koponan ng oposisyon at itulak ang isang kalaban mula sa linya ng bola.
  • Ang kawit:Ginagamit ng manlalaro ang kanilang maso upang makagambala sa pagbaril ng kalaban.

Ang matagumpay na pagpapatupad ng mga paglalaro na ito ay maaaring magbigay sa isang koponan ng kalamangan na kailangan nila para makaiskor ng isang layunin.

Bagama’t mahalaga ang mga set play, ang mga manlalaro ng polo ay dapat ding madaling ibagay. Dapat na maiangkop ng mga koponan ang kanilang diskarte on the go batay sa pagbabago ng mga kondisyon ng laro. Nangangailangan ito ng mga kasanayan tulad ng mabilis na pag-iisip at komunikasyon.

Iba’t ibang uri ng polo

Bagama’t pareho ang mga panuntunan at pangunahing gameplay ng sport, maraming iba’t ibang uri ng polo na nilalaro sa buong mundo. Ang isang karaniwang uri ay ang arena polo, na nilalaro sa isang mas maliit na field na may mga tabla sa paligid ng mga gilid upang panatilihin ang bola sa paglalaro. Ang Arena polo ay nilalaro na may tatlong manlalarong koponan at binubuo ng apat na chukker.

Ang isa pang pagkakaiba-iba ay ang snow polo, na nilalaro sa isang field na natatakpan ng snow. Ang snow polo ay isang sikat na isport sa taglamig sa mga lugar tulad ng Switzerland at Aspen, Colorado, at nangangailangan ng mga manlalaro na gumamit ng mga espesyal na sinanay na kabayo na may espesyal na sapatos upang mahawakan ang snow. Ang gameplay sa snow polo ay katulad ng arena polo, ngunit ang mas mabagal na takbo ng laro at ang mas malambot na bola ay ginagawa itong mas naa-access sa mga baguhan na manlalaro.

End of laro

Nagtatapos ang isang polo match pagkatapos mabilang ang orasan hanggang 0 sa huling yugto ng chukker. Ang koponan na may pinakamataas na iskor ang mananalo sa laban.

Kung sakaling magkatabla sa pagtatapos ng regulasyon, isang biglaang pagkamatay ng chukker period ang kasunod, kung saan ang unang koponan ay nakapuntos ng layunin na manalo sa laban.

📮 Read more